Hệ thông bơm lốp ô tô tự động trong quân sự

Được trang bị trên những chiếc xe của Jame Bond, Hummer H2, xe tải và tất nhiên cả xe “nhà binh”; một số loại xe quân sự của Liên Xô cũ có mặt tại Việt Nam cũng được trang bị công nghệ này (thế hệ cũ) như Zil 157, Zil 131, Ural 375D.

Hệ thống lốp tự bơm sẽ điều chỉnh áp suất lốp theo từng điều kiện địa hình cụ thể để xe có thể hoạt động an toàn một cách lý tưởng.


Theo thống kê, có đến 80% xe hơi sử dụng một hoặc nhiều lốp không đủ độ căng. Lốp sẽ mất hơi theo thời gian vận hành bình thường (đặc biệt là khi đi qua ổ gà hay va vào lề đường). Sự thẩm thẩu khí qua bề mặt lốp hay sự thay đổi nhiệt độ môi trường theo mùa làm mất khoảng một phần mười atm mỗi tháng ở mùa đông hay gấp đôi giá trị đó ở mùa hè. Bên cạnh đó, lốp mất hơi là một trong những nguy cơ tiềm ẩn. Các nhà chuyên gia của hãng Goodyear đưa ra kết quả luận: Bề mặt lốp sẽ mòn thêm 20% sau một vài km ở điều kiện “non” hơi.

Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Khi trở lại trạng thái ban đầu, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng với một vài hiện tượng mài mòn. Khi khí trong lốp ít, sóng đó sẽ mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên. Ma sát sẽ làm tăng nhiệt độ và nếu nhiệt độ đủ lớn sẽ làm chảy cao su.

Hệ thống tự bơm hoạt động theo 3 giai đoạn sau:

• Phát hiện hiện tượng giảm áp suất khí bên trong và hiển thị giá trị áp suất tức thời tại mỗi lốp.

• Cảnh báo lái xe nếu có nguy hiểm xảy ra.

• Bơm lốp trở lại áp suất yêu cầu.

Những thành phần cơ bản của một hệ thống bơm khí tự động

Cho dù có rất nhiều loại lốp tự bơm, nhưng chúng đều có những thành phần cơ bản sau:

• Hệ thống van độc lập theo từng lốp để ngăn cản việc thoát khí khi các lốp khác đang bơm hoặc kiểm tra.

Cam bien ap suat lop thống nhất, thông tin về tính trạng áp suất được gửi về bộ cảm biến trung tâm. Sau khi được xử lý, thông tin cuối cùng được gửi tới lái xe và bộ điều khiển vi điện tử.

• Một nguồn khí có sẵn, có thể là khí nén hoặc hệ thống phanh. Khi sử dụng nguồn khí có sẵn, lái xe phải đảm bảo không làm tổn hại đến những hệ thống khác, và đặc biệt, áp suất trong nguồn khí dự trữ phải luôn đạt mức yêu cầu đủ để bơm đến các lốp.

• Hệ thống ống dẫn từ nguồn khí đến lốp.

• Luôn có một lỗ thông hơi an toàn để tránh khí trong lốp gây ảnh hưởng xấu đến trục bánh hoặc đường dẫn.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.