Ô Tô giá bao nhiêu thì đáng mua ?????
Nhìn từ thị trường có thể thấy rằng, không phải xe rẻ là xe không đáng mua. Nhưng ngược lại, chiêu bài giá rẻ đôi khi lại phản tác dụng, giá rẻ làm người ta định nghĩa mẫu xe đó rẻ tiền. Vậy, xe tốt phải ở giá nào mới là phù hợp ?
Ô tô giá bao nhiêu thì đáng mua?
Một điệp khúc quen thuộc mà chúng ta vẫn được nghe khi nói về ngành công nghiệp ô tô đó là “không có chiếc xe tồi”. Trong khi về thực tế mọi chiếc xe đều chỉ phục vụ cho việc đi lại an toàn, thì có một vài chiếc xe nổi bật hơn, được ưa chuộng hơn các mẫu khác. Điều này đặt ra câu hỏi…vậy xe rẻ có là xe tốt được không? Cùng một mức giá rẻ, tại sao có xe được săn đón, có xe lại “ế dài”?
Xe mới + rẻ + bảo hành dài hạn = xe tốt
Không lâu trước đây, một số người đã từng tranh cãi rằng nếu họ chỉ cần một chiếc crossover ba hàng ghế và bắt buộc phải mới thì một chiếc Dodge Journey có thể là một quyết định đúng đắn với mức giá dưới 20,000 đô la Mỹ. Một số thì bình luận chiếc Journey chỉ xứng là đống phế liệu cho dù giá cả thế nào đi nữa và tốt hơn là tầm giá đó nên mua một chiếc xe đã qua sử dụng khác nhưng được tiếng tốt hơn.
Tuy nhiên, với người có nhu cầu mua một chiếc xe bình thường/trung bình, thì sự cám dỗ của việc sở hữu một chiếc xe mới thay vì xe đã qua sử dụng trở nên mạnh mẽ hơn việc mọi người nhận ra.
Trong khi nỗ lực gồng mình lên cạnh tranh tại thị trường Mỹ, hãng Mitsubishi đã xoay sở để tìm ra giải pháp hết sức hợp lý để cân bằng giữa giá thành và chất lượng khi cho ra mẫu xe Mirage mới. Theo tạp chí Ward’s Auto, doanh thu của Mirage tăng tới 73.6% so với năm ngoái. Trong tháng 5, Mitsubishi đã bán 12.000 chiếc và có nhiều khác hàng hơn so với các mẫu xe “đáng mua” hơn nhiều, như WW GTI, BMW i3 và Land Rover. Thậm chí còn được bán với số lượng lớn hơn các dòng xe cỡ nhỏ khác như Toyota Yaris và Kia Rio.
Mitsubishi Mirage, mẫu xe nhỏ, giá rẻ cũng được bán ở Việt Nam với giá 440 triệu đồng.
Mirage đang làm tốt điều này, thậm chí bản thân Mitsubishi còn bất ngờ. Giám đốc chiếu lược sản xuất cao cấp của công ty Mitsubishi Motor Bắc Mỹ đã trả lời tờ Warrds rằng “Mẫu xe này đang được bán thật sự, thật sự hơn cả kỳ vọng.” Một trong những yếu tố thành công có thể xuất phát từ thành tích của bộ phận kinh doanh được tập hợp từ phản hồi của đại lý, Mitsubishi thấy rằng việc kết hợp hai yếu tố là giá thành thấp và bảo hành trong thời gian dài lại có sức hấp dẫn lớn đối với khách hàng quan tâm về giá thành.
“Khách hàng chia sẻ với nhân viên bán xe, “ Oh, đợi chút, tôi đã không nghĩ tôi có khả năng mua xe mới” Swearing nói. Nhưng sau khi nhìn thấy chiếc Mirage với giá nhập vào 12,995, mức tiêu hao nhiên liệu 44-mpg (5.3-L/100 km) và bảo hành toàn bộ trong 10 năm cho 100,000 dặm (161,000 km), khách hàng ngay lập tức có cái nhìn khác. “Xe rất dễ bán.” – Don Swearing, phó chủ tịch điều hành của Công ty Ô tô Mitsubishi Bắc Mỹ (MMNA)
Trong khi hầu hết các nhà chuyên môn đánh giá Mirage như là một chiếc xe nhỏ dưới mức trung bình, thì quan điểm của Jason Torchinsky đã thấy có gì đó thú vị hơn vậy. Nếu bạn cần phương tiện và nghĩ ngay đến việc mua một chiếc xe nào đó có thương hiệu với việc bảo hành đầy đủ với một số tiền ít nhất thì Mirage là môt chiếc xe khá phù hợp. Nó không đem đến sự phấn khích, thích thú mà chỉ đơn giản là nó là phương tiện đi lại tốt.
Xe giảm giá = mất giá trị
Tuy nhiên, bất chấp sự thành công của Mitsubishi trong chiến lược giá thấp so với các đối thủ, các hãng khác vẫn đang cố gắng để thúc đẩy bán hàng bằng cách hạ giá thành lại gặp thất bại. Doanh số Dodge Dart tiếp tục tụt lại mặc dù bạn có thể tìm thấy những chiếc này trong một vài khu vực với mức giá bán lẻ thấp hơn giá đề nghị của nhà sản xuất gần 5,000 đô la Mỹ.
Xe giảm giá tới gần 5000 USD, nhưng vẫn chẳng mấy người mua.
Cadillac vẫn không thể đánh bại được các hãng xe Đức trong phân khúc sedan ngay cả khi nhà sản xuất xe này cắt giảm lợi nhuận lớn của dòng xe ATS và CTS và những dòng xe này rất khó thay đổi cục diện tình hình. Thực tế, nếu bạn lựa chọn chúng đúng thì cả ATS và CTS chỉ là những chiếc xe hạng sang chỉ hơi tốt một chút. Có ý kiến nhận định rằng Cadillac đơn giản không thể vượt qua được cái mác màu mè để đua với mức doanh số cao của các hãng xe Đức, trong khi Hyundai đã tìm ra cách để kéo khách hàng có nhu cầu mua xe hạng sang mà không cần uy thế gì. Sự khác biệt rõ nét ở đây là Mitsubishi và Hyundai định giá sản phẩm của họ ở phân khúc thấp trong khi Dodge và Cadillac bị buộc phải giảm giá để đối phó với tình hình kinh doanh lẹt đẹt.
Hyundai Genesis Coupe 2015 với diện mạo bắt mắt.
Mức giá gốc của nhà sản xuất của một chiếc xe so với nội dung của nó là một đẳng thức có giá trị cho nhiều khách hàng. Dòng xe sang của Hyundai mang tên Genesis đã cung cấp nhiều tính năng cho cùng mức giá với đối thủ, khi khách hàng cân nhắc về thiết bị họ sẽ nhận ra rằng với cùng một khoản tiền họ nhận được thiết bị âm thanh xa xỉ hơn. Mặt khác, Mirage có thể không có nhiều thiết bị đi kèm, nhưng đem đến cho khách hàng bị hạn chế về tài chính có cơ hội sở hữu một chiếc xe mới thay vì chỉ nghĩ đến một chiếc xe đã qua sử dụng.
Như vậy, có thể thấy, ở tầm giá nào, bạn cũng có thể tìm thấy cho mình một chiếc xe đáng mua, và các nhà sản xuất phải biết đứng trên quan điểm của khách hàng để định vị sản phẩm của mình và thiết lập mức giá phù hợp cho nó. Định giá cao để rồi phải hạ giá để bán là một chiến lược sai lầm.
Theo AutoPro
Xem thêm : Máy đọc lỗi ô tô cao cấp nhất thế giới
Không có nhận xét nào: